ĐẠI –BI –TÂM
ĐÀ –RA –NI
(MAHAKURUNA DHARANI)
CHÁNH VĂN và XUẤT TƯỢNG
1. NAM MÔ HẮC RA ĐÁT NA ĐA RA DẠ ĐA
NAMO RATNATRAYÀYA
(NA MÔ RÁT NA TRA DẠ DA)
Quy mạng lễ Tam-Bảo
BỔN-THÂN NGÀI QUÁN-THẾ-ÂM BỒ-TÁT
Đây là bản thân của Quán -Thế -Âm Bồ-Tát
(Khi tụng phải dụng tâm chớ cao tiếng)
Kệ tụng :
TỪ quán BI quán HỶ-XẢ
quán
Phổ độ chúng sanh hóa
đại thiên
Hữu duyên VÔ DUYÊN đồng
nhiếp thọ
Ly khổ đắc lạc PHẢN
BỔN NGUYÊN.
PHỤ CHÚ.-
Theo trong KINH ĐẠI-BI-TÂM ĐÀ-RA-NI “XUẤT TƯỢNG” nói rằng : “Khi Qúy vị trì tụng câu chú Nam-Mô Hắc Ra Ðát Na Ða Ra Dạ Da, thì Bồ-tát QUÁN-THẾ-ÂM sẽ “XUẤT HIỆN”, giúp cho Qúy-vị mau được QUY-Y “TAM-BẢO”, nghĩa là Y THEO PHẬT, PHÁP, TĂNG mà TU HÀNH.
TAM QUY-Y
Tự quy-y Phật, đương
nguyện chúng-sanh, THỂ GIẢI ĐẠI ĐẠO, phát
vô-thượng tâm. (1 lạy)
THỂ GIẢI ĐẠI ĐẠO là nhận ra mình cùng chư PHẬT có cùng một “CHƠN
TÂM THƯỜNG TRỤ, KHÔNG SANH KHÔNG DIỆT”. Cho nên, Qúy-vị mới phát TÂM tu theo
lời PHẬT dạy, để thành tựu “QỦA” PHẬT tức là phát TÂM VÔ-THƯỢNG BỒ-ĐỀ.
Tự quy-y Pháp, đương
nguyện chúng-sanh, THÂM NHẬP KINH-TẠNG, trí huệ như hải. (1
lạy)
THÂM NHẬP KINH-TẠNG là do Y THEO PHÁP của PHẬT mà TU HÀNH như đọc
tụng KINH LĂNG NGHIÊM chẳng hạn, thì trí huệ THÂM SÂU NHƯ BIỂN. Cho
nên nói “TAM-TẠNG KINH ĐIỂN, LƯU NHẬP A-NAN TÂM” là vậy.
Tự quy-y Tăng, đương
nguyện chúng-sanh, THỐNG-LÝ ĐẠI CHÚNG, nhứt thiết vô ngại. (1
lạy)
THỐNG-LÝ ĐẠI CHÚNG là do Y THEO lời dạy của BỒ-TÁT TĂNG như ngài
QUÁN-THẾ-ÂM, ngài ĐỊA-TẠNG, ngài PHỔ-HIỀN, ngài VĂN-THÙ chẳng hạn. Cho nên, ĐẠI
CHÚNG ĐƯỢC HÒA HIỆP VÔ NGẠI không có việc tranh cải nhau. Đó là TỰ QUY-Y TĂNG.
Theo H.T THIỀN-TÂM, thì
khi tụng câu chú Nam-Mô Hắc Ra Ðát Na Ða Ra Dạ Da thì
phải “DỤNG TÂM” chớ cao tiếng.
Còn theo H.T TUYÊN-HÓA,
thì câu MAM-MÔ HẮC RA ĐÁT NA ĐA RA DẠ DA là pháp TIÊU TAI, pháp TĂNG ÍCH,
pháp THÀNH TỰU và pháp HÀNG PHỤC.
TIÊU-TAI là khi trì tụng câu chú nầy thì sẽ TIÊU TRỪ TAI
NẠN LỚN THÀNH NHỎ, NHỎ THÀNH KHÔNG CÓ TAI NẠN.
TĂNG-ÍCH là khi trì tụng câu chú nầy thì sẽ TĂNG TRƯỞNG
THIỆN CĂN CÔNG ĐỨC.
THÀNH-TỰU là khi trì tụng câu chú nầy thì TẤT CẢ BỔN NGUYỆN
CỦA QÚY VỊ TRONG NHIỀU ĐỜI ĐIỀU ĐƯỢC THÀNH TỰU.
HÀNG-PHỤC là khi trì tụng câu chú nầy thì CÓ NĂNG LỰC HÀNG
PHỤC THIÊN MA, CHẾ PHỤC NGOẠI ĐẠO KHI NGHE ĐẾN CÂU CHÚ NẦY.
Tuy nhiên, câu chú nầy
không phải là pháp CÂU TRIỆU. CÂU TRIỆU là có khả năng “KÊU GỌI” THIÊN
LONG BÁT BỘ đến để HỘ TRÌ ĐẠO TRÀNG.
BỔN-THÂN NGÀI QUÁN-THẾ-ÂM
BỒ-TÁT
( Thường TRÌ Nam-Mô
Hắc Ra Ðát Na Ða Ra Dạ Da, để giúp cho Qúy vị Y theo TAM-BẢO mà TU HÀNH.
Và ngược lại nếu “QÚY VỊ”
Thường TRÌ Nam-Mô Hắc Ra Ðát Na Ða Ra Dạ Da, thì Qúy vị là “HÓA
THÂN” của Bồ-tát QUÁN-THẾ-ÂM, nghĩa
là cũng đạt được như Ngài vậy.)
Còn theo “KỆ TỤNG” thì
khi TRÌ TỤNG “NAM-MÔ HẮC RA ĐÁT NA ĐA RA DẠ DA”, Qúy-vị sẽ mau thành
tựu được TỨ VÔ-LƯỢNG TÂM “TỪ, BI, HỶ, XẢ”.
Cho nên, có khả năng cứu
độ khắp chúng sanh trong cõi ĐẠI THIÊN, hoặc CÓ DUYÊN,
hoặc KHÔNG CÓ DUYÊN, nếu “THẤY” hay “NGHE” được
câu chú nầy, THÌ LÌA KHỔ ĐƯỢC VUI, lại có thể “PHẢN BỔN HOÀN
NGUYÊN, THÀNH VÔ-THƯỢNG GIÁC”.
KINH ĐẠI-BI-TÂM ĐÀ-RA-NI
“XUẤT TƯỢNG”
HT. THIỀN-TÂM Dịch ra
VIỆT-VĂN
KỆ TỤNG
HT. TUYÊN-HÓA Kệ-tụng
Comments
Post a Comment